Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Bỗng nhiên lại đa đoan đến thế


Ba mươi năm có lẻ gắn bó với KHOA KINH TẾ_ETS, nhưng tôi vẫn chưa phải là lớp người xưa cũ. Bởi chỉ nhìn vào cách đánh số khóa học thì đã lên tới tận khóa 45 rồi.
Ngày mới về khoa, tôi bé tuổi nhất. Nhiều bậc đàn anh đã gây dựng đội ngũ và sự nghiệp của Khoa từ nhiều năm trước. Giờ đây những thầy cô giáo ấy số đã thành người thiên cổ, số đã về quanh quẩn vui vầy bên con cháu. Thế nhưng  sự nghiệp thì vẫn cứ còn đó, bộn bề và nhiều duyên nợ!
Cũng như nhiều thầy cô các khoa khác, các giáo viên của khoa ai cũng thực sự yêu nghề, yêu cái sự nghiệp đầy tự hào của Khoa. Những người không thật sự yêu thì đã tìm đường ra đi cả rồi. Những người còn lại lặn lội chèo chống, chưa thấy thầy cô nào thành nhà giàu, nhưng cũng chưa thấy ai ân hận về cái nghiệp mà mình đã chọn.
Nếu ví nghề giáo như nghề đưa đò sang sông, thì cái bến đò KHOA KINH TẾ_ETS luôn là cái bến sôi động và hào hùng. Có đến vài ngàn lượt người đã qua bến đò này lập nghiệp, thành công và thành danh. Có những gia đình cả nhà đều đi qua bến đò KHOA KINH TẾ_ETS mà khởi dựng hay củng cố cơ đồ. Đi suốt dọc từ miền địa đầu Đồng Văn Hà Giang đến cực nam của tỉnh Hà Tuyên xưa, nơi nào cũng có thể gặp được người đã từng ít nhất một lần gắn bó với những lớp học của KHOA KINH TẾ_ETS.
Còn nhớ có nhiều khóa học cả khoa chỉ có 12 con người, phải đảm nhiệm giảng dạy cho trên 600 học sinh của hơn chục lớp học các chuyên ngành Kế toán rải khắp các huyện, làm nên một diện mạo đặc trưng cho cả nhà trường. Rồi gần 2000 cán bộ xã phường tập trung về đào tạo về kỹ thuật và quản lý kinh tế, rồi  ...
Lại nhớ một thời bao cấp, nhà trường có nhiệm vụ chuyển hướng đào tạo cho vùng sâu vùng xa, cả Khoa lặn lội lên Chiêm Hóa tuyên truyền tuyển sinh. Hai người một xe máy cá nhân hì hục tìm về tận các xã sâu xa Kiên Đài, Bình Phú, Thổ Bình... Cầu đường chưa thông, nhiều đoạn người dắt người đẩy, chậm hơn trẻ con tập đi xe đạp. Đèo Cọ nối Bình Phú với Yên Lập ngày ấy cả tuần không có bước chân người qua, xe máy phải cài số 1 kết hợp đẩy sau để mà vượt dốc...
Nhiều kỷ niệm khó quên cho mỗi người nhưng ít người biết đến. Những năm tháng gắn bó với KHOA KINH TẾ_ETS nhiều người còn nhớ, nhiều người đã quên, có cả những người phải cố mà quên. Nhưng sự nghiệp của Khoa thì vẫn còn đó. Trung cấp kế toán như là một thương hiệu của nhà trường trong khu vực. KHOA KINH TẾ_ETS vẫn tiếp tục đổi mới, tiếp tục đào tạo, tiếp tục phát triển bằng chính tình yêu và nội lực của mình, tiếp tục gìn giữ những giá trị cốt lõi đã tạo dựng.
Tuổi tác sẽ đưa những thế hệ già nua về nghỉ ngơi, đón những thế hệ trẻ sẵn lòng gắn bó với KHOA KINH TẾ_ETS. Trách nhiệm cuối của những người đi trước là truyền lại lửa yêu và những giá trị làm nên tên tuổi của Khoa. Dẫu biết giữa muôn vàn những ồn ào, tên tuổi của các thầy cô Khoa mình thật nhạt nhòa, lặng lẽ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét