THỰC
TRẠNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG SỬ DỤNG
PHẦN MỀM
MÃ NGUỒN MỞ Ở VIỆT NAM
Trên
cơ sở các nhận định đánh giá về lợi ích và nhu cầu
của hệ thống thông tin trong sự phát triển bền vững
nền kinh tế xã hội, thực hiện Chương trình hành động
triển khai Chỉ thị số 58-
CT/TW
ngày 17 tháng 10 năm 2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh
ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong sự
nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá giai đoạn 2001
– 2005, ngày 02/3/2004 Thủ tướng chính phủ đã ra quyết
định 235/2004/QĐ-TTg về việc phê duyệt dự án tổng thể
ứng dụng và phát triển phần mềm mã nguồn mở ở Việt
Nam với mục tiêu là đẩy nhanh việc ứng dụng và
phát triển phần mềm nguồn mở (PMNM), góp phần bảo vệ
bản quyền tác giả và giảm chi phí mua sắm phần mềm,
thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ thông tin nói
chung và công nghiệp phần mềm nói riêng của Việt Nam.
Hình thành đội ngũ cán bộ kỹ thuật có năng lực, làm
chủ công nghệ và phát huy tính sáng tạo trong ứng dụng
và phát triển PMNM. Tạo được một số sản phẩm công
nghệ thông tin (CNTT) đặc thù phù hợp với điều kiện
và yêu cầu ứng dụng trong nước trên cơ sở PMNM. Đồng
thời quyết định này cũng đưa ra các nội dung và giải
pháp cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu trên.
Triển
khai quyết định này các cơ quan nhà nước có liên quan
đã nghiên cứu và đưa ra các chính sách cụ thể về kỹ
thuật và tài chính, đặc biệt Bộ Thông tin truyền thông
và Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra một lộ trình
cụ thể và ngắn hạn để trước hết các cơ quan đơn
vị trong bộ máy nhà nước các cấp triển khai ứng dụng
các phần mềm mã nguồn mở vào sử dụng. Bộ Thông tin
và Truyền thông đã ban hành Danh mục các sản phẩm phần
mềm mã nguồn mở đáp ứng được yêu cầu sử dụng
trong các cơ quan, tổ chức nhà nước (gồm các phần mềm:
văn phòng OpenOffice, thư điện tử trên máy trạm Mozilla
ThunderBird, trình duyệt web Mozilla FireFox và bộ gõ tiếng
Việt UniKey); Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng tài
liệu hướng dẫn sử dụng và tổ chức tập huấn các
phần mềm này cho nhiều cơ quan, tổ chức nhà nước trên
toàn quốc.
Ngày ngày 01 tháng 3 năm 2010 Bộ Giáo
dục đào tạo đã ra THÔNG TƯ Số: 08/2010/TT-BGDĐT Quy định
vê sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ
sở giáo dục. Trong văn bản này Bộ giáo dục đào tạo
đã đưa ra các quy định cụ thể về nội dung, chương
trình đào tạo các ứng dụng của phần mềm mã nguồn
mở, đồng thời đã thiết lập Kho phần mềm tự do mã
nguồn mở cho giáo dục.
”1.
Kho phần mềm tự do mã nguồn mở được xây dựng nhằm
tập trung lưu trữ, phổ biến, chia sẻ trên mạng giáo
dục EduNet và nhằm tiết kiệm, tránh trùng lặp.
2.Kho phần mềm tự do mã nguồn mở giáo dục
được đặt tại: http://opensource.moet.gov.vn hoặc
http://manguonmo.moet.gov.vn và www.edu.net.vn/media”
Đồng thời đã đưa ra lộ trình cụ thể:
”Đến tháng 9 năm 2010, các cơ sở giáo dục hoàn tất
việc triển khai các phần mềm OpenOffice.Org, UniKey,
Firefox”
Với
những động thái trên đây cho thấy Nhà nước Việt Nam
đã thực sự quan tâm đến lĩnh vực phát triển phần
mềm mã nguồn mở và đánh giá cao về lợi ích của nó
trong chiến lược phát triển một nền công nghệ thông
tin chất lượng cao và bền vững. Tuy nhiên một thực
trạng chung cho thấy là tình hình ứng dụng phần mềm mã
nguồn mở trong cộng đồng còn ở mức độ rất hạn
chế. Theo
báo cáo thường niên lần thứ 6 của Liên minh Phần mềm
Doanh nghiệp (BSA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC)
được công bố thì sau 2 năm liên tiếp giảm, tỷ lệ vi
phạm phần mềm ở Việt Nam vẫn ở mức 85% trong năm
2008. Thiệt hại từ nạn vi phạm bản quyền phần mềm
máy tính đã lên tới 257 triệu USD, tăng 30% so với năm
2007 (Suorce:
http://www./global.bsa.org)
Các
chương trình triển khai đưa phần mềm mã nguồn mở vào
sử dụng chủ yếu được thực hiện trong khu vực cơ
quan quản lý nhà nước và cũng chỉ đạt tỷ lệ từ
30% đến 40%. Theo
báo Đầu tư (Bộ kế hoạch và đầu tư) vào giữa tháng
5/2010, BSA đã công bố báo cáo về tỷ lệ vi phạm bản
quyền phần mềm của Việt Nam
trong năm 2009 với tỷ lệ "dậm chân tại chỗ"
trong vòng 3 năm là 85%. Thiệt hại từ vi phạm bản quyền
phần mềm của Việt Nam trong năm 2009 đã tăng 96 triệu
USD so với năm 2008, tương đương 353 triệu USD. Việt Nam
đứng thứ 24 trong số 30 quốc gia có giá trị vi phạm
bản quyền phần mềm cao nhất và đứng thứ 11 về tốc
độ tăng giá trị vi pham bản quyền phần mềm..Theo bình
luận của BSA, Việt Nam vẫn giữ được
tỷ lệ 85% là một thành công lớn trong đó đóng góp
lớn nhất là từ khối các cơ quan nhà nước và khối
các doanh nghiệp lớn. (nguồn:
http://baodautu.vn)
Trong
lĩnh vực đào tạo, việc sử dụng các phần mềm mã
nguồn mở cho việc soạn giảng của giáo viên
hầu như chưa được triển khai. Một cuộc khảo sát
tháng 11/2010
tại các trường trung cấp chuyên nghiệp phía Bắc Việt
Nam của những người thực hiện đề tài khoa học cho thấy việc sử dụng các phần mềm mã nguồn mở
đã được khuyến cáo của các giáo viên là rất hạn
chế, chưa thực sự hình thành một xu hướng sử dụng.
Đặc biệt bộ phần mềm văn phòng là công cụ cơ bản
trong soạn giảng thì tất cả các PC đều cài đặt
Microsoft Office, ứng dụng phần mềm mã nguồn mở chỉ
dừng lại ở tỷ lệ rất thấp đối với những tiện
ích đơn giản như Bộ gõ UniKey, trình duyệt Mozilla
Firefox, Google Chrome...
Số liệu khảo sát cho thấy đối với các
phần mềm cơ bản gồm Hệ điều hành, Văn phòng, Trình
duyệt Internet, có tới trên 90% giáo viên sử dụng các
phần mềm thương mại, chủ yếu là các phiên bản của
hãng Microsoft.
Mức độ sử dụng hai loại phần mềm
Kết
quả khảo sát còn cho thấy tình trạng vi phạm bản quyền
dưới hình thức sử dụng các phiên bản crack bất hợp
pháp một cách thụ động đang ở mức rất cao. Chỉ có
rất ít trường hợp sử dụng các phần mềm thương mại
có bản quyền nhưng đều không được cam kết cập nhật
miễn phí nên chắc chắn sẽ chuyển sang sử dụng các
phiên bản mới crack.
Trong
tình hình như vậy, những người thực hiện đề tài
tiến hành chuyên đề nghiên cứu THỰC
TRẠNG VÀ TRIỂN VỌNG ỨNG DỤNG TIỆN ÍCH MỘT SỐ PHẦN
MỀM MÃ NGUỒN MỞ VÀO GIẢNG DẠY TRONG CÁC TRƯỜNG CHUYÊN
NGHIỆP.
Đây là một hợp phần cấu thành và là một
bước nghiên cứu quan trọng của đề tài. Kết quả
nghiên cứu chuyên đề sẽ là tiền đề để triển khai
các nội dung nghiên cứu tiếp theo
Chủ nhiệm đề tài
HOANGIUMUN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét